Webboard Health Fashion Lifestyle Travel Beauty Other Activity

ใครอยากหุ่นดีฟังทางนี้ !! 15 เมนูอาหารคลีน ง่ายๆ ทำเองกินง่ายได้ที่บ้าน !

    
ใครอยากหุ่นดีฟังทางนี้ !! 15 เมนูอาหารคลีน ง่ายๆ ทำเองกินง่ายได้ที่บ้าน !

     นักกินอาหารคลีนมือใหม่คงกำลังมองหาเมนูคลีนน่ากิน  ๆ ทำง่าย ๆ และกินไม่ยาก ต้องเจอกับเมนูอาหารคลีนกว่า 15 เมนูนี้ รับรองเด็ดโดนใจ

          สำหรับคนที่เพิ่งหันมาสนใจการกินอาหารสุขภาพอย่างอาหารคลีนหรือคลีนฟู้ด (Clean Food) ก็คงกำลังมองหาอาหารคลีนน่ากิน ๆ กันให้ควั่ก แต่เมนูคลีนบางเมนูก็กินยากเสียเหลือเกิน ทำใจกินก็ลำบากสุด ๆ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยรวบรวมเมนูอาหารคลีนฟู้ดกว่า 15 เมนูที่ทั้งทำง่าย ๆ รสชาติถูกปากคนไทยทำให้การกินอาหารคลีนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เป็นสูตรและไอเดียมาจาก คุณ isweet สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ถ้าพร้อมจะเริ่มกินคลีนกันแล้วก็ตามมาเลย

 

 

1. คลีนฟู้ดบ้านทุ่งอินเตอร์จ้า

            
           1. แซลมอนกริลล์น้ำมันน้อย โรยงา
           2. ผักลวกอย่างกะหล่ำดอก แครอทและหน่อไม้ฝรั่ง
           3. ข้าวต้มน้ำอัญชัญ
           4. น้ำอัญชัญผสมน้ำมะนาวจี๊ดจ๊าด

 


 2. อาหารเช้าคลีน ๆ สำหรับครอบครัว

            
           1. ขนมปังไข่ดาว : นำขนมปังโฮลวีตมาตัดสี่เหลี่ยมตรงกลางออก ตั้งกระทะเทฟล่อนใส่น้ำมัน 1 ช้อนชาพอร้อนใส่ขนมปังลงไป ตอกไข่ใส่ตามลงไป ค่อย ๆ ตัดไข่ขาวที่ออกมานอกกรอบออกให่สวยงาม พอสุกได้ที่ตักใส่จานเสิร์ฟ โรยเกลือพริกไทยก่อนรับประทาน
            
           2. ขนมปังแซนด์วิชทูน่า : กริลล์ขนมปังโฮลวีตกับกระทะเทฟล่อนด้วยไฟอ่อนพอกรอบ พักไว้ จากนั้นมาทำสลัดทูน่า โดยใช้ทูน่าในน้ำแร่ผสมกับแครอทและแตงกวาญี่ปุ่นหั่นเต๋าเล็ก ๆ บีบมะนาวลงไปนิดหน่อย คลุกเคล้าเบา ๆ ให้เข้ากัน จากนั้นตักโรยลงบนขนมปังที่เตรียมไว้
            
           3. ขนมปังโฮลวีตมะเขือเทศ+แซลมอน : กริลล์ขนมปังโฮลวีตกับกระทะเทฟล่อนด้วยไฟอ่อนพอกรอบ พักไว้ จากนั้นนำมะเขือเทศหั่นแว่นวางลงไป โรยด้วยอัลมอนด์สไลซ์ที่นำไปกริลล์ด้วยไฟอ่อนพอกรอบ ทานคู่กัน ความหวานหอมจากมะเขือเทศกับอัลมอนด์สไลซ์ และขนมปังโฮลวีตกรอบ ๆ เข้ากันใช้ได้เลยค่ะ
            
           4. ขนมปังโฮลวีตผลไม้สด : กริลล์ขนมปังโฮลวีตกับกระทะเทฟลอนด้วยไฟอ่อนพอกรอบ พักไว้ นำแบล็กเบอร์รี กีวี และส้มวางลงไป ราดน้ำผึ้งนิดหน่อย อร่อยที่สุด

 


 3. ไก่ม้วนแตงกวาและแครอท
         

   


          รสชาติจะจืดนิดหนึ่งแต่จะหอมพริกไทยดำและได้กลิ่นหอม ๆ ของแตงกวา แครอท พาสเลย์ และรสเปรี้ยวจากเลมอน เมนูนี้เน้นหน้าตาดี มีสุขภาพ ไม่เน้นอร่อยนะ 555 

 วิธีทำ
           
           1. นำเนื้ออกไก่สับไปกริลล์ในกระทะใส่น้ำมันมะกอกพอเคลือบกระทะ จากนั้นโรยพริกไทยดำลงไปแค่พอหอมเท่านั้น
           
           2. ใช้มีดปอกผลไม้ปอกแตงกว่าญี่ปุ่นกับแครอทเป็นเส้นยาว ๆ แล้วนำไก่ที่เราผัดไว้มาวางบนเส้นแตงกวาและแครอท ม้วนแล้ววางบนเลมอนสไลซ์ แต่งด้วยพาสเลย์และอัลมอนด์สไลซ์อบกรอบ จะได้อาหารเช้าเบา ๆ น่ารัก ๆ ค่ะ ^^

 


4. Clean Chicken Steak


 วิธีทำ           
           
           1. อกไก่ผ่าครึ่ง นำไปกริลล์ในกระทะใส่น้ำมันมะกอกพอติดกระทะ กริลล์จนสุกเหลือง จากนั้นโรยเกลือและพริกไทยดำ
           
           2. นำมะเขือเทศราชินี เลมอนสไลซ์ และหน่อไม้ฝรั่งลวกไปกริลล์ในกระทะเพื่อความหอม เตรียมไว้
           
           3. ข้าวโพดหวานต้มฝานเฉพาะเมล็ด เตรียมไว้
           
           4. อัลมอนด์สไลซ์อบกรอบ เตรียมไว้
           
           5. จากนั้นนำทุกอย่างมาจัดใส่จานตามชอบ พร้อมรับประทาน

 


5. Clean Fruit Salad
           


          

แอปเปิล กีวี กล้วยหอม และเผือกต้ม โรยด้วยอัลมอนสไลซ์ งาขาว และพาสเลย์สับนิดหน่อย เสิร์ฟพร้อมส้ม อร่อยอิ่มไม่อ้วนค่ะ

 


 6. ขนมปังโฮลวีตปิ้งหน้าเผือกบดกับผลไม้สด


           
          

นำขนมปังโฮลวีตไปปิ้งแล้วทาด้วยเผือกบด โรยงาขาว งาดำ และอัลมอนด์สไลซ์ เสิร์ฟพร้อมสลัดผลไม้ เช่น กีวี แอปเปิล มะเขือเทศราชินี และเลมอน

 

 


7. สเต็กอกไก่กับปลาดอรีกับเผือกต้มและสลัดผัก




 

 วิธีทำ
           
           1. นำอกไก่และปลาดอรีไปกริลในกระทะเทฟล่อนที่ใส่น้ำมันประมาณ 1 ช้อนชา โดยใส่เลมอนลงไปกริลล์ด้วยเพื่อเพิ่มเสน่ห์ด้วยกลิ่นหอม ๆ และรสเปรี้ยวจากเลมอน
           
           2. พอปลาและไก่สุก จัดใส่จาน โรยเกลือและพริกไทยดำป่นเล็กน้อย (น้อยมาก ๆ เลยนะคะ เพราะจานนี้เราจะทานเนื้อปลาและไก่โดยรสเดิม ๆ ของเค้าจะหวานนิด ๆ อยู่แล้วค่ะ เพิ่มรสชาติหอมหวานเปรี้ยวนิด ๆ จากเลมอน โดยใส่เกลือและพริกไทยเพื่อเพิ่มรสชาติอีกนิดเดียวพอค่ะ)
           
           3. จัดเผือกต้ม ผักสลัด และมะเขือเทศราชินีใส่จาน จะได้ความหอมจากเผือกต้ม ความหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ จากมะเขือเทศราชินี และความกรอบจากผักสลัด


8. ซูชิอกไก่


 

 ส่วนผสม

           
           เนื้ออกไก่
           แตงกวาญี่ปุ่น
           แครอท
           แบล็คเแบร์รี

 วิธีทำ
           
           1. แล่อกไก่แบ่งครึ่ง แต่ไม่ให้ขาด วางแครอทและแตงกวาญี่ปุ่นหั่นยาว ๆ ลงไป ม้วนให้เหมือนซูชิแล้วเอาเชือกหรือด้ายเย็บผ้าพันให้รอบ (รูปตอนทำเสร็จจะมีสีม่วง ๆ นิด ๆ เพราะอ้อใส่แบล็คเบอร์รีลงไปนิดหนึ่งด้วยนะคะ แต่ในรูปส่วนผสมไม่เห็นค่ะ แต่ไม่ใส่ก็ได้ค่ะ อิอิ)
           
           2. นำไปกริลล์ในกระทะเทฟล่อนโดยใส่น้ำมัน 1-2 ช้อนชา จนกระทั่งสุก
           
           3. ตัดด้ายออก หั่นเป็นชิ้น ๆ โรยเกลือและพริกไทย บีบมะนาว พร้อมเสิร์ฟ

 


9. Easy Salad

           
         

เมนูนี้ไม่เรียกอาหารคลีน เพราะอ้อใช้เกล็ดขนมปังมาร่วมด้วย เสนอเป็นไอเดียในการทำอาหารแล้วกันนะคะ

 วิธีทำ
           
           1. นำฟักทองต้ม ถั่วลันเตาลวก และเผือกต้มใส่ชาม เตรียมไว้
           
           2. นำกระทะเทฟล่อนขึ้นตั้งไฟแล้วใส่กระทียมสับลงผัดพอหอม ตามด้วยเกล็ดขนมปัง คั่วจนเกล็ดขนมปังกรอบและหอม ใส่พาสเลย์สับ อัลมอนด์สไลด์อบ และงาขาวคั่วลงไปคั่วต่ออีกนิด ปิดไฟ (ใช้โรยหน้าสลัดหรืออาหารของเราได้ทุกเมนูตามชอบ) นำไปโรยบนผักต้มที่เตรียมไว้

          อ้อไม่ได้ปรุงรสชาติเพิ่มเติมเลยนะคะ วัตถุดิบต่าง ๆ ในนี้จะมีรสหวานและกลิ่นหอมตามธรรมชาติของเขาอยู่แล้ว แม้จะไม่คลีน 100% แต่รับรองเมนูนี้ไม่ทำร้ายร่างกายเราแน่นอนจ้า

 


 10. Clean Sandwich (แซนด์วิชผลไม้และธัญพืช)


          

เมนูนี้ไม่ใช้น้ำมันเป็นอาหารเช้าหรือเย็นก็ได้ค่ะ 

 วิธีทำ 
           
           1. กริลล์ขนมปังโฮลวีตในกระทะพอกรอบ หรือใส่เครื่องปิ้งขนมปัง เตรียมไว้

           2. กริลล์สับปะรดในกระทะพอหอม  เตรียมไว้

           3. วางกล้วยหอมลงบนขนมปังแผ่นที่ 1 โรยด้วยอัลมอนด์สไลซ์อบและงาคั่ว

           4. วางสับปะรด กีวี และส้มลงบนขนมปังแผ่นที่ 2 พร้อมเสิร์ฟ

 



            11. สลัดทูน่ากับขนมปังโฮลวีตไข่ดาว


 ส่วนผสม
           
           เนื้อปลาทูน่า
           มะเขือเทศ
           แตงกวาญี่ปุ่น
           กีวี
           เกลือป่นและพริกไทย
           น้ำมันมะกอก เล็กน้อย
           ขนมปังโฮลวีทไข่ดาวโรยงาคั่ว

 วิธีทำ 
          
           ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เตรียมไว้ เสิร์ฟพร้อม ขนมปังโฮลวีทไข่ดาวโรยงาคั่ว

 


 12. ปลาดอรีซอสโหระพา


 

 ส่วนผสม
           
           ปลาดอรีหั่นเป็นท่อน
           ใบโหระพาสับ
           น้ำผึ้ง
           เปลือกเลมอนดองสับเป็นเต๋าเล็ก ๆ 
           ผักกาดหอม
           มะเขือเทศหั่นแว่น
           เลมอน

 วิธีทำ
           
           1. นำปลาดอรีไปกริลล์ในกระทะ (ใส่น้ำมันน้อยแค่พอติดกระทะ) จนสุกเหลืองสวย เตรียมไว้
           
           2. ทำซอสโดยนำใบโหระพาสับไปปั่นกับน้ำต้มสุก นำมาผสมกับน้ำผึ้งและเปลือกเลมอนดอง ชิมให้ได้รสเปรี้ยว-หวานตามชอบ
           
           3. จัดเสิร์ฟโดยวางผักกาดหอมตามด้วยมะเขือเทศและปลาดอรี เทซอสโหระพาลงบนเนื้อปลา แต่งด้วยเปลือกเลมอนหั่นฝอย
           


 13. Sweet Salad Clean food


                     

จานนี้เป็นอาหารคลีนที่กินอิ่มจนจุกเกือบถึงเย็นเลยค่ะ

 ส่วนผสม
    
           กล้วยหอม 1 ลูก
           ส้ม 1 ลูก
           แบล็คเบอร์รี่ 50 กรัม
           เลมอน 2 ชิ้น
           น้ำผึ้ง

 วิธีทำ
          ใส่ทุกอย่าลงในจาน ราดด้วยน้ำผึ้ง พร้อมเสิร์ฟ      

 


  14. สเต็กอกไก่กับซัลซ่ามะม่วง

 

เมนูคลีนนี้เรียกความสดชื่นให้กับร่างกายได้ดีมาก ๆ วิธีทำก็สุดง่ายค่ะ มาดูกัน

 ส่วนผสม
           
           เนื้ออกไก่
           เกลือป่นและพริกไทยป่น
           พาสเลย์สับ
           มะม่วงสุกหั่นเต๋า
           หอมแดงหั่นเต๋า
           ต้นหอมซอย
           ใบสะระแหน่
           น้ำมะนาวสด

 วิธีทำ
           
           1. นำอกไก่มาแล่ผ่าครึ่งแล้วนำไปกริลล์ในกระทะ (โดยใช้น้ำมันแค่ติดกระทะ) จากนั้นโรยเกลือ พริกไทยดำนิดหน่อย และพาสเลย์สับ กริลล์จนสุกหอม เตรียมไว้
           
           2. ทำซัลซ่ามะม่วง โดยผสมมะม่วง หอมแดง ต้นหอมซอย ใบสะระแหน่ และน้ำมะนาวสดเข้าด้วยกัน เตรียมไว้
           
           3. นำอกไก่วางในจาน ราดด้วยซัลซ่ามะม่วง แต่งด้วยใบสะระแหน่ และมะเขือเทศราชีนี

 


 15. Clean BBQ Chicken


                    

เมนูนี้เป็นอาหารสุขภาพไม่ได้ปรุงรสมาก หากเพื่อน ๆ ทำเป็นเมนูปกติให้หมักไก่ด้วยซอสปรุงรสและทานคู่กับซอสบาร์บีคิวค่ะ

 ส่วนผสม
           
           เนื้ออกไก่หั่นเต๋า
           สับปะรดหั่นเต๋า
           มะเขือเทศหั่นเต๋า 
           พริกชี้ฟ้าเขียว
           เกลือป่นและพริกไทยดำ
           พาสเลย์สับ

 วิธีทำ
           
           นำเนื้ออกไก่ สับประรด มะเขือเทศหั่นเต๋า และพริกชีฟ้าเขียว มาเสียบไม้ โรยเกลือ พริกไทยดำ และพาสเลย์สับเล็กน้อย จากนั้นนำไปกริลล์ในกระทะเทฟล่อน (ใส่น้ำมันพอให้ไม่ติดกระทะ 1-2 ช้อนชา) จนสุก จัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

 



          อาหารคลีนแต่ละเมนูดูแล้วก็น่ากินพอ ๆ กับอาหารทั่วไปเลยนะเนี่ย แค่ปรับเปลี่ยนวิธีกิน วิธีทำแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง เราก็ได้อาหารคลีนหน้าตาดี แถมทำง่ายกินง่ายไว้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพกันแล้ว



เมื่อ : 19 มิ.ย. 2558 03:47:55
ที่มา: pantip

Recommended Tips!