Webboard Health Fashion Lifestyle Travel Beauty Other Activity

มาดูกันว่าคุณกำลังลดน้ำหนักแบบผิดๆอยู่หรือไม่ !

    

12 วิธีลดน้ำหนักแบบผิด ๆ 

12 วิธีลดน้ำหนักแบบผิด ๆ อาจพาชีวิตไม่พ้นความพลุ้ยได้

          ลดน้ำหนักเป็นเรื่องดี ช่วยให้จิตใจแจ่มใส สุขภาพแข็งแรง ใส่อะไรก็ดูดี แต่หากลดน้ำหนักผิดวิธี อาจทำให้ความพลุ้ยไม่หายไปจากชีวิตได้ หรือมิหนำซ้ำอาจทำให้พลุ้ยไปกว่าเดิมเสียอีก.. มาดูกันดีกว่าว่า 12 วิธีลดน้ำหนักแบบผิด ๆ มีอะไรบ้าง

 

photolibrary_rf_photo_of_grapefruit_half

1. อดมากไป 

“อด” ไม่ได้เท่ากับ “ลด” นะคะ บางคนมุ่งมั่นอยากลดน้ำหนักม้ากมาก เลย”อดอาหาร” มันซะเลย บางทีก็กินแค่ซุป หรือผลไม้นิด ๆ หน่อย ๆ การอดอาหาร หรืออกินอาหารในปริมาณแคลอรี่ที่ต่ำว่า 1,000 ต่อวันนั้นทำให้น้ำหนักลงก็จริงอยู่ แต่มันทำให้ระบบการเผาผลาญของเราแปรปรวนค่ะ ทีนี้พอเราเลิกอด ร่างกายเราก็สูญเสียการเผาผลาญไปแล้ว ทีนี้ยิ่งยิ่งกินยิ่งอ้วนล่ะ ไม่ดีเลยนะ

 

artlife_rf_photo_of_breakfast_cereal_with_fruit


2. งดอาหารเช้า

“งด” ไม่ได้เท่ากับ “ลด” เสมอไปเช่นกัน การงดอาหารเช้าจะทำให้เราหิวคอนทินิวไปตลอดทั้งวัน หิวไม่ยั้ง จกกินนู่นนี่จนแคลอรี่เกินขนาด แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราหันมากินอาหารเช้าที่มีโปรตีนและไฟเบอร์สูงละก็ จะช่วยลดความหิวต่อเนื่องไปตลอดทั้งวันเช่นกันค่ะ การวิจัยยังชี้อีกว่าคนที่กินอาหารเช้าทุกเช้า จะคุมน้ำหนักได้ดีกว่า

 

photolibrary_rf_donut_by_computer


3. กินจุบกินจิบ

บางคนระวังอาหารสามมื้อ แต่ลืมระวังของว่างที่กินจุบจิบตลอดวันซะงั้น ของนิด ๆ หน่อย ๆ ที่เรากินระหว่างมื้อระหว่างวัน บางทีรวมกันมาก ๆ เข้าก็หลายแคลอรี่เหมือนกันนะ ถ้าจะระวังแคลอรี่ อย่าลืมนับของว่างเหล่านี้ด้วยล่ะ จะใช้แอพช่วยก็ดีนะ

 

artlife_rf_photo_of_bowl_of_nuts


4. ไม่กินอะไรเลยซะงั้น

กินจุบกินจิบเป็นเรื่องไม่ดี แต่ไม่กินอะไรเลยก็อาจจะไม่ดีเช่นกันซะงั้น.. เราควรรักษาระดับการเผาผลาญของร่างกายให้สูงสม่ำเสมอ ด้วยกินอาหารว่างที่มีประโยชน์ระหว่างมื้อและไม่ทำให้อ้วน เช่นของที่มีโปรตีนสูงอย่างพวกถั่วเมล็ดแข็งค่ะ

 

imagesource_rf_photo_of_cupcake_wrappers_by_laptop


5. หลงกล Low Fat

บางคนหลงกลคำว่า Low Fat จนลืมไปว่ามันไม่ได้หมายถึง Low Calorie เสมอไป.. หรือบางทีก็ย่ามใจว่ามัน Low Fat เลยกินไปซะเยอะเลยซะงั้น.. บางทีการกินเค้ก Low Fat ชิ้นโต ๆ อาจทำให้เราได้รับแคลอรี่มากกว่าการกินเค้กธรรมดาแต่ชิ้นเล็กกว่าซะอีกนะคะ อย่าลืมอ่านฉลากโภชนาการเสมอล่ะ (ถ้ามี) ว่าเรารับแคลอรี่ไปแล้วเท่าไหร่

 

photolibrary_rf_margarita_with_salt


6. ดื่มจนลืมอ้วน

เครื่องดื่มก็ทำให้อ้วนได้นะคะ ทั้งกาแฟหวานมันหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายนี่ตัวดีนักแล เผลอ ๆ อ้วนกว่าข้าว 1 ชามเสียอีก ไหนจะยังน้ำผลไม้และน้ำอัดลมอีก พวกนี้นี่ตัวอ้วนเลย ที่สำคัญคือเครื่องดื่มอุดมแคลอรี่พวกนี้ไม่ทำให้อิ่มซะด้วยสิ

 

artlife_rf_photo_of_woman_drinking_water


7. ดื่มน้อยไปก็ไม่ดี

เช่นกันค่ะ ดื่มมากไปก็ไม่ดี และดื่มน้อยไปก็ไม่ดี..ที่เรามักจะดื่มกันน้อยไปก็คือน้ำเปล่านี่แหละ น้ำมีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการเผาผลาญแคลอรี่ ถ้าเราปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ระบบการเผาผลาญของเราก็จะทำงานช้าลง และส่งผลให้น้ำหนักลงช้าลงด้วย อย่างน้อยเราควรดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 แก้วหรือมากกว่า จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าด้วย อย่าลืมดื่มน้ำให้พอเพียงนะคะ

 

photolibrary_rm_photo_of_dairy_products


8. ไม่กินผลิตภัณฑ์จากนม

นม ชีส ไอศกรีม ดูจะเป็นศัตรูกับคนที่ลดน้ำหนัก แต่การไม่กินผลิตภัณฑ์จากนมเหล่านี้เลย ก็มีผลเสียเช่นกัน ผลวิจัยชี้ว่าร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้มากกว่าเมื่อได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ และการกินแคลเซียมเสริมก็ไม่ช่วยในเรื่องนี้ ฉะนั้นผลิตภัณฑ์จากนมจึงมีส่วนช่วยในเรื่องนี้.. อย่าลืมเลือกบริโภคเฉพาะผลิตภัณฑ์จากนมประเภทไขมันต่ำ หรือไร้มันล่ะ

 

photolibrary_rf_photo_of_drive-thru


9. กินด่วนชวนอ้วน

ฟาสต์ฟู้ดดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีในวันที่เร่งด่วนหรือมื้อกลางวันที่มีเวลาน้อย บางทีเราอาจคิดว่าเราเลือกกินสลัดหรืออะไรพวกนั้นก็ได้นี่นา แต่คุณแน่ใจหรือว่าจะห้ามใจไม่ให้สั่งมิลค์เชคข้นมันหรืออื่น ๆ ได้? แล้วการกินฟาส์ตฟู้ดก็ติดเป็นนิสัยได้ง่ายด้วยสิ มีงานวิจัยที่ศึกษามาอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าคนที่กินฟาส์ตฟู้ดมากกว่าอาทิตย์ละสองหน จะน้ำหนักจะขึ้นมากกว่า 4 โลเมื่อเทียบกับคนที่กินฟาส์ตฟู้ดน้อยกว่าอาทิตย์ละครั้ง

 

photolibrary_rf_photo_of_feet_on_scale


10. ชั่งน้ำหนักมันทุกวัน

การชั่งน้ำหนักทุกวันจะทำให้เราว้าวุ่นใจและไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย เราควรข่มใจรอดูผลในระยะยาวด้วยการชั่งน้ำหนักอาทิตย์ละครั้ง ถ้าเราตั้งเป้าไว้ว่าอยากลดน้ำหนักประมาณครึ่งถึง 1 กิโลต่ออาทิตย์ เราจะอิ่มเอมใจและสร้างแรงจูงใจได้มากกว่าหากชั่งน้ำหนักแล้วมันลงไปเต็มกิโลมากกว่ามาชั่งแล้วนอยด์รายวัน

 

getty_rm_photo_of_woman_fitting_into_dress


11. ตั้งเป้าเกินเอื้อม

การตั้งเป้าว่าเราจะลดน้ำหนักให้ได้อาทิตย์ละ 10 กิโลนั้น.. รังแต่จะนำมาซึ่งความผิดหวัง ถ้าเรารู้ว่าเราทำไม่ได้ เราอาจจะไม่อยากเริ่มตั้งแต่แรก ถ้าเราสามารถลดได้ 2 กิโลในอาทิตย์แรก แทนที่จะดีใจ เราอาจจมอยู่กับความผิดหวังเพราะลดไม่ได้ตามเป้า ทั้ง ๆ ที่เราลดน้ำหนักได้แท้ ๆ ฉะนั้นการตั้งเป้าที่สามารถเป็นไปและลดได้จริงจึงมีความสำคัญในการลดน้ำหนัก ลองใช้แอพช่วยคำนวณดูก็ได้นะ

 

artlife_rm_photo_of_woman_getting_into_pool


13. ไม่ยอมออกกำลังกาย

หากคุณเลี่ยงไม่ยอมออกกำลังกาย ก็เท่ากับว่าคุณฝากความหวังในการลดน้ำหนักทั้งหมดไปที่อาหารการกิน ซึ่งถ้าคุณใช้พลังงานให้มากขึ้น คุณก็จะยังสามารถกินอะไรที่คุณชอบได้ แล้วก็ลดน้ำหนักด้วย ประเด็นสำคัญคือควรหาวิธีออกกำลังกายที่คุณก็สนุกกับมันไปด้วย ถ้าการวิ่งหรือเดินสายพานเป็นเรื่องน่าเบื่อ ลองว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เต้นบัลเล่ต์ หรือเล่นปิงปองดูก็ได้ ซึ่งพวกนี้ช่วยผลาญพลังงานมากกว่าการเดินเสียอีก ให้ลองทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะเจออันที่คุณอยากทำในแทบทุกวัน

 

รู้แบบนี้แล้วก็รีบไปปรับพฤติกรรมการลดความอ้วนแบบผิดๆกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี และหุ่นสวยๆในวันข้างหน้า ... 



เมื่อ : 10 มิ.ย. 2558 01:34:47

Recommended Tips!