Webboard Health Fashion Lifestyle Travel Beauty Other Activity

7 วิธีเพื่อการนอนอย่างมีสุข

    
7 วิธีเพื่อการนอนอย่างมีสุข

7 วิธีเพื่อการนอนอย่างมีสุข

1.กำหนดเวลาเข้านอนให้เป็นเวลา

ควรกำหนดเวลานอนให้ตรงเวลาทุกวันเพราะจะทำให้ร่างกายของคุณปรับเวลานอนและเวลาตื่นได้ รวมถึงทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นในเวลากลางคืนอีกด้วย

2. งดอาหารมื้อหนักก่อนนอน

การทานอาหารเยอะๆจะทำให้คุณอึดอัดและนอนหลับได้ยากขึ้น ควรทานอาหารอะไรเบาๆอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนการนอน และหากคุณมีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อนควรเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ดและอาหารมัน

3.หลีกเลี่ยงกาแฟและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ในช่วงบ่ายๆถึงเย็นๆ การทานกาแฟหรือแอลกอฮอล์จะกระตุ้นร่างกายให้ตื่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งควรงดกาแฟอย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะ ร่างกายจะใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงเพื่อกำจัดฤทธิ์ของคาเฟอีน

ส่วนแอลกอฮอล์นั้นอาจจะทำให้หลับง่ายในช่วงต้นๆ แต่เมื่อแอลกอฮอล์ถูกเผาผลาญไปจนหมดแล้วจะ เกิดสารเคมีที่จะกระตุ้นสมองให้มีการตื่นตัวได้

4.ปิดคอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสาร

เพื่อการนอนหลับที่สนิทควรปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเพราะถ้ามีโทรศัพท์เข้าหลังจากที่คุณหลับแล้วสมองอาจจะตื่นตัวและอาจจะนอนไม่หลับในภายหลังได้

5.ปรับอุณหภูมิในห้องให้เหมาะสม

อย่าลืมว่าอากาศอาจจะเย็นลงในตอนกลางคืน การที่ต้องตื่นแล้วลุกขึ้นมาปรับอุณหภูมิในห้องจะรบกวนการนอนของคุณได้

6.ปิดไฟให้มืดสนิท

แสงในห้องอาจจะรบกวนการนอนของคุณได้ ควรปิดไฟในห้องและผ้าม่านให้สนิทเพื่อป้องกันแสงจากภายนอกลอดเข้ามาสู่ห้องนอนของคุณ

7.เลือกที่นอนที่เหมาะสม

อาจจะต้องหาหมอนที่ไม่สูงหรือแบนจนเกินไปเพื่อการนอนที่สบาย

 

7 วิธีเพื่อการนอนอย่างมีสุข

7 วิธีเพื่อการนอนอย่างมีสุข



Tag : 7 วิธี เพื่อ การ นอน อย่าง มี สุข นอนหลับ พักผ่อน
เมื่อ : 20 มี.ค. 2558 10:56:49
ที่มา: healthtoday

Recommended Tips!