Webboard Health Fashion Lifestyle Travel Beauty Other Activity

ไขมันในอาหาร 5 ชนิดที่กินแล้วไม่อ้วนแถมดี๊ดีต่อสุขภาพ

    
ไขมันในอาหาร 5 ชนิดที่กินแล้วไม่อ้วนแถมดี๊ดีต่อสุขภาพ

5 Fats That Don’t Make You Fat

ไขมันในอาหาร 5 ชนิดที่กินแล้วไม่อ้วนแถมดี๊ดีต่อสุขภาพ

มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับการโภชนาการที่ทำให้เราอยากลิ้มลองอาหารเพื่อสุขภาพที่มีกระแสมาแรงสุดๆในตอนนี้ หรือต้องการรู้สึกดีและมีความหวังในการลดน้ำหนัก แต่หนึ่งในความเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวงคือไขมันทำให้เราอ้วน สังคมเราถูกครอบงำไปด้วยคำว่าผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำและปราศจากไขมันเพราะคิดว่าจะทำให้สุขภาพดีขึ้น ซึ่งขอบอกว่ามันไม่จริงเลย! อาหารส่วนใหญ่ที่ถูกระบุว่าไขมันต่ำหรือปราศจากไขมันนั้นจะถูกแปรรูปและแทนที่ด้วยน้ำตาลมากขึ้น แน่นอนว่านั่นไม่ใช่ทางเลือกที่ดี ในความเป็นจริงแล้วมีไขมันจำนวนมากที่ดีต่อสุขภาพและช่วยในการลดน้ำหนัก ร่างกายคนเราต้องการไขมันเพื่อทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราควรรับประทานไขมันเสริมควบคู่กับวิตามินที่จำเป็นอื่นๆ เช่น วิตามินเอ, ดี, อี และเค ซึ่งละลายในไขมันและสามารถดูดซึมร่วมกับไขมันได้

นี่คือบางส่วนของสุดยอดอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดีและช่วยในการควบคุมน้ำหนัก นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นแล้วคุณจะรู้สึกหิวน้อยลงอีกด้วยโดยที่ร่างกายไม่ขาดสารอาหารใดๆ

1. ถั่ว

ถั่วอุดมไปด้วยสารอาหารที่น่าทึ่งไม่ว่าจะเป็นไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ อีกทั้งยังช่วยคุมน้ำหนักได้ดีมาก ถั่วเป็นแหล่งกรดอัลฟ่า-ลิโนเลอิกชั้นดี มีน้ำมันโอเมก้า 3 ชนิดที่บำรุงหัวใจ ซึ่งน้ำมันโอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งช่วยลดคอเรสเตอรอลและป้องกันโรคต่างๆ แถมยังอุดมไปด้วยสารแอล-อาร์จีนีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน เยียวยาบาดแผล เสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือดและช่วยในการจัดการโรคหัวใจ นอกจากนี้ ถั่วยังมีไฟเบอร์และวิตามินอีที่ละลายน้ำได้ ไฟเบอร์จะช่วยลดคอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดขณะที่วิตามินอีมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอีมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่เหมาะสม ทั้งซ่อมแซม DNA และบำรุงผิว

ถั่วที่ฉันโปรดปรานคืออัลมอนด์ วอลนัทและบราซิลนัท ลองกินแบบปั่น แบบแท่ง หรือสลัดรวมมิตร จะทานเดี่ยวๆก็อร่อย หรือจะลองแบบเนยถั่วก็เยี่ยมไปอีกแบบ

 

ไขมันในถั่วกินแล้วไม่อ้วน

ไขมันในถั่วกินแล้วไม่อ้วน

2. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้มหัศจรรย์ที่อุดมไปด้วยสารอาหารมีประโยชน์ เป็นแหล่งสารกลูต้าไธโอนและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย กลูต้าไธโอนยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานร่างกายให้แข็งแรงและชะลอการแก่ก่อนวัย แถมอุดมไปด้วยโฟเลทซึ่งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมวิตามินอีชั้นเยี่ยม ซึ่งช่วยป้องกันโรคต่างๆและรักษาสุขภาพโดยรวม นอกจากอะโวคาโดจะอัดแน่นไปด้วยสารอาหาร การศึกษายังได้แสดงให้เห็นว่าสารอาหารบางอย่างจะถูกดูดซึมได้ดีหากรับประทานพร้อมกับอะโวคาโด จะสอดไส้ในแซนวิช ใส่ลงไปในสลัด หรือผสมลงในเครื่องดื่มสมูธตี้ก็ได้

 

ไขมันในอะโวคาโดกินแล้วไม่อ้วน

ไขมันในอะโวคาโดกินแล้วไม่อ้วน

3. น้ำมันมะพร้าว

ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย น้ำมันมะพร้าวเหมาะในการปรุงอาหาร หรือผสมลงในเครื่องดื่มสมูธตี้ ข้าวโอ๊ตและอาหารอื่นๆ นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาต้านจุลชีพ ต้านเชื้อแบคทีเรียและมีสรรพคุณต้านมะเร็ง ทั้งยังช่วยเพิ่มการย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารให้แก่ลำไส้ อีกทั้งมีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด และช่วยในการจัดการเบาหวานชนิดที่ 2 ส่งเสริมสุขภาพทั้งไตและตับ รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อการเผาผลาญพลังงานและควบคุมน้ำหนัก

น้ำมันมะพร้าวเคยมีชื่อเสียงไม่ดีอยู่ระยะหนึ่งเนื่องจากมันประกอบไปด้วยไขมันอิ่มตัว แต่ไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าวจะแตกต่างจากในผลิตภัณฑ์สัตว์ กรดไขมันในน้ำมันมะพร้าวมีห่วงโซ่ไตรกลีเซอไรด์ขนาดกลางซึ่งจะเผาผลาญได้อย่างง่ายดายและนำมาใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกายได้ การวิจัยเผยว่ากรดไขมันเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ลดน้ำหนัก เพิ่ม HDL และป้องกันคลอเลสเตอรอล

 

ไขมันในน้ำมันมะพร้าวกินแล้วไม่อ้วน

ไขมันในน้ำมันมะพร้าวกินแล้วไม่อ้วน

4. น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันเพื่อสุขภาพที่ใช้ในการผัด อบและทำน้ำสลัด อีกทั้งอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น คลอโรฟิลนอยด์และวิตามินอี น้ำมันมะกอกช่วยในการลดความดันโลหิต ป้องกันมะเร็ง โรคเบาหวาน ลดความรุนแรงของโรคหอบหืดและโรคข้ออักเสบ ที่สำคัญยังช่วยควบคุมการลดน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม

 

ไขมันในน้ำมันมะกอกกินแล้วไม่อ้วน

ไขมันในน้ำมันมะกอกกินแล้วไม่อ้วน

5. เมล็ดพืช

เมล็ดพืช เช่น ถั่วมีคุณสมบัติบำรุงหัวใจ เนื่องจากมีไฟเบอร์ โอเมก้า 3 กรดไขมัน และโปรตีน ที่สำคัญเต็มไปด้วยแร่ธาตุที่ส่งเสริมสุขภาพ เช่น แมกนีเซียม ซีลีเนียม และสังกะสี เมล็ดพืชบางชนิดสามารถใช้ในการควบคุมน้ำหนัก เช่น เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดเจีย เมล็ดฟักทอง และเมล็ดทานตะวัน เมล็ดเจียนั้นเป็นสุดยอดอาหารอีกชนิดที่มีสารอาหารสูงมาก มีกรดโอเมก้า 3 เยอะยิ่งกว่าเมล็ดแฟล็กซ์ อีกทั้งมีประสิทธิภาพสูงสุดในการต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส ทองแดง เหล็ก และสังกะสี แถมนำมาเติมในเครื่องดื่มสมูธตี้ ขนมอบ ขนมแท่ง สลัด โยเกิร์ต และอาหารอื่นๆได้อีกมากมาย

 

ไขมันในเมล็ดพืชกินแล้วไม่อ้วน

ไขมันในเมล็ดพืชกินแล้วไม่อ้วน

 

 



Tag : ไขมัน ใน อาหาร 5 ชนิด ที่ กิน แล้ว ไม่ อ้วน แถม ดี๊ ดี ต่อ สุขภาพ อาหาร เพื่อ สุขภาพ
เมื่อ : 17 มี.ค. 2558 02:36:01
ที่มา: mindbodygreen.com

Recommended Tips!